XE TẢI CHẠY BẰNG NHIÊN LIỆU GÌ??? ƯU, NHƯỢC ĐIỂM KHI SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU

Khi xã hội ngày càng một phát triển thì các nhu cầu về dịch vụ và hàng hóa ngày càng tăng lên, cũng chính vì vậy xe tải trở thành một loại phương tiện giao thông quen thuộc trong cuộc sống.

Chắc sẽ có rất nhiều câu hỏi mà được mọi người quan tâm như là mua xe gì để phù hợp địa hình, làm thế nào để bảo vệ xe, xe tải thì chạy bằng nhiên liệu xăng hay dầu sẽ tốt,……???

Tuy nhiên, thì hôm nay mời quý khách hàng cùng tìm hiểu với Vĩnh Thịnh về vấn đề mà hầu như ai đi mua xe tải cũng quan tâm nhé, đó là xe tải chạy bằng gì?? Và ưu nhược điểm khi sài động cơ xăng và dầu là gì nhé!

1. Xe tải chạy bằng gì?

Với những ai đã biết hoặc đã từng tìm hiểu về xe tải thì câu hỏi này đã có lời giải đáp. Còn với những lái xe mới, hoặc chuẩn bị tìm hiểu để mua xe tải thì đây là thắc mắc vô cùng dễ hiểu.

Xe tải chạy được cả bằng dầu và bằng xăng. Tuỳ vào đặc tính của từng dòng xe, model mà xe đó được hãng sản xuất theo động cơ là gì mà xe tải sẽ chạy theo loại nhiên liệu nào. Vậy thì làm thế nào để phân biệt được loại xe nào được chạy bằng dầu còn loại xe nào thì chạy được bằng xăng??
Thông thường thì:

+ Các loại xe như xe bán tải, xe tải hạng nhẹ thường được sử dụng động cơ chạy xăng.

+ Các  loại xe tải trung và xe tải hạng nặng chuyên chở hàng thường dùng động cơ Diesel.

Đông cơ xăng và động cơ Diesel có sự khác biệt một chút. Với động cơ Diesel thì máy xe không bốc như xăng, không gây ô nhiễm môi trường do dầu khi đốt cháy sinh ra nhiều muội than. Vì thế, với các dòng xe phổ thông, xe bán tải chạy trong thành phố thì đây là động cơ xăng sẽ là lựa chọn hợp lý.
Còn đối với các dòng xe tải chở hàng, yếu tố lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu, giá dầu rẻ hơn xăng. Vì thế, hầu hết các xe tải chuyên chở hàng đều vẫn dùng dầu Diesel.

2. Ưu và nhược điểm khi sử dụng các loại nhiên liệu

Ưu điểm

  • Đầu tiên, chính là giá dầu rẻ hơn giá xăng, điều này sẽ giúp cho chủ xe tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
  • Động cơ Diesel có hiệu suất cao. So với với động cơ xăng thì hiệu suất động cơ diesel cao hơn. Xe sử dụng động cơ Diesel chạy quá tải tốt hơn và bền bỉ hơn.
  • Để đốt cháy nhiên liệu và không khí trong xi lanh để sinh công thì động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa. Còn động cơ Diesel không có bộ phận đánh lửa, và bộ chế hòa khí. Vì thế, động cơ này đốt cháy bằng cách nén khí ở áp suất cao. Điều này giúp động cơ giảm được hư hỏng vặt và an toàn hơn.

Nhược điểm

  • Động cơ dầu có tốc độ thấp hơn động cơ xăng. Tốc độ chậm hơn, máy chạy không bốc, vận hành không mượt như động cơ xăng…
  • Khí thải của động cơ dầu Diesel gây ô nhiễm môi trường hơn
  • Động cơ Diesel giá thành cao hơn.
  • Động cơ Diesel cũng nặng hơn so với động cơ xăng

Với những ưu điểm và nhược điểm trên chúng ta có thể phần nào trả lời được những câu hỏi: Xe tải chạy bằng gì? Ưu điểm của các loại nguyên liệu này thế nào? 

3. Lý do các động cơ xe tải trung và xe tải hạng nặng thường chạy bằng dầu Diesel

Dù có hai nguyên liệu các xe thường xuyên đổ là xăng và dầu, nhưng hầu hết các xe tải hạng nặng đều vẫn chạy bằng dầu desiel. Vậy nguyên nhân tại sao các xe tải lại chọn dầu diesel:

  • Do công suất và mô-men xoắn của động cơ Diesel

Các nhà sản xuất sử dụng động cơ diesel trong các loại xe lớn vì động cơ này tạo ra nhiều mô men xoắn hơn chạy bằng xăng.

Do xe tải hạng nặng cần trở một lượng hàng hóa lớn. Xe đi trên địa hình khó khăn và đường trường. Vì vậy với việc tạo ra công suất và mô men xoắn cao sẽ giúp xe kéo tải nặng, vận hành an toàn trên đường đèo núi hay đường bằng phẳng trong nhiều giờ. Với động cơ Diesel và dầu Diesel tạo ra mô men xoắn cần thiết, cho phép động cơ có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao hơn.

  • Động cơ nén có hiệu suất nhiệt cao hơn động cơ tia lửa bugi

Cơ chế hoạt động đánh lửa của động cơ xăng là bằng tia lửa điện từ bugi. Một tia lửa điện từ một bugi sẽ đổt cháy nhiên liệu bên trong các xi lanh của động cơ.

Động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu bằng cách nén nó với áp suất lớn cho đến khi nó tự động bóc cháy.

Động cơ nén tạo ra hiệu suất nhiệt cao hơn nhiều hơn so với động cơ đánh lửa bugi.

  • Tỷ số nén của động cơ Diesel cao

Động cơ xăng không có khả năng chịu nén. Ngược lại động cơ Diesel có thể chịu nén rất tốt. Tỷ lệ nén của động cơ xăng là 8:1 và 12:1. Tỷ lệ nén của động cơ diesel là 14:1 và 25:1 và đôi khi nó còn cao hơn. Tỷ lệ nén của dầu diesel gần cao gấp đôi lượng xăng trước khi nó tự bốc cháy.

Đây chính là những nguyên nhân mà các xe tải hạng nặng đều sử dụng dầu diesel thay vì xăng như chúng ta đã nghĩ. Mỗi một loại nguyên liệu đều có ưu điểm riêng đồng thời phụ thuộc vào dòng xe và tần số sử dụng sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn cho bản thân mình một cách phù hợp.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook
Tiktok
Zalo
Youtube